Searching...
Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Nên chọn xe đạp thể thao phanh đĩa hay phanh cơ?

Hiện nay xe đạp thể thao có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau. Mỗi chiếc xe chất lượng trước khi tung ra thị trường đều được chú trọng các chi tiết và độ an toàn khi sử dụng xe, nhất là đối với dòng xe đạp thể thao nữ. Trong đó, một bộ phận được rất nhiều người quan tâm đến đó là phanh xe.

Khi mua xe đạp thể thao, nhiều người chưa có kinh nghiệm không biết nên chọn xe có phanh cơ hay phanh đĩa. Giữa hai loại phanh này có ưu và nhược điểm gì? Đặc biệt là giá xe đạp thể thao có phanh cơ rẻ hơn hay có phanh đĩa rẻ hơn, cái nào đi an toàn hơn? Có khá nhiều vấn đề liên quan đến bộ phận phanh xe đạp này. Để giúp các bạn chọn được chiếc xe đạp thể thao phù hợp, chúng tôi xin chia sẻ topic sau đây:

Ưu và nhược điểm của xe đạp thể thao phanh đĩa và phanh cơ

xe đạp thể thao dùng phanh đĩa hay phanh cơ cũng đều có thế mạnh và hạn chế riêng. Tùy vào nhu cầu và điều kiện mà bạn có thể chọn mua con xe phù hợp cho mình.

Phanh cơ có ưu điểm là gọn, nhẹ và  dễ bảo trì, dễ bóp phanh bởi không cần dùng sức quá nhiều vẫn đạt được lực thắng như mong muốn. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của loại phanh này là khi vành xe bị dơ, dính lầy, nhất khi đi xe trong điều kiện băng rừng, lội suối thì rất dễ gây trơn trượt, làm mất lực phanh bởi má phanh thường làm bằng cao su mềm (nếu mà dùng má phanh cứng thì tránh trơn trượt nhưng lại dễ cọ xát với vành xe kim loại gây bào mòn). Độ chính xác của phanh cơ không cao lắm nhất là khi cần dừng gấp thì vẫn trượt trên đường một đoạn.
Xe đạp thể thao SHIKA
Xe đạp thể thao phanh đĩa
Phanh đĩa có nguyên lý hoạt động là lực tác dụng lên đĩa thắng tạo momen xoắn ngược lại với chiều quay của bánh xe để giảm tốc độ. Vì là khoảng cách đến trục nhỏ nên cần một lực bóp thắng lớn hơn. Tuy nhiên, ưu điểm của nó lại cực kì lớn: lực thắng ổn định, dễ kiểm soát hơn phanh cơ, dừng chính xác, lâu bị mòn do diện tích tiếp xúc không khí rộng hơn và đặc biệt độ an toàn cao hơn. Chưa kể, phanh đĩa còn xem như một phụ kiện để trang trí cho xe khi được thiết kế theo kiểu kiểng rất đẹp mắt.

Vậy nên, khi mua xe đạp thể thao, tùy vào điều kiện từng loại đường bạn hay đi mà chọn loại dùng phanh đĩa hay phanh cơ. Phanh cơ sẽ phù hợp với những đường phố đông đúc còn phanh đĩa thì thích hợp hơn với địa hình xấu. Nhưng nhìn chung, các dòng xe đạp thể thao nam và xe đạp thể thao nữ hiện nay đều dùng phanh đĩa và được nhiều người đánh giá cao hơn vì dù gì đi nữa độ bền và tính năng an toàn đều là những tiêu chí quan tâm hàng đầu.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn chọn được con xe đạp thể thao phù hợp để đồng hành cùng bạn khám phá những vùng đất mới, tận hưởng không khí trong lành, giải tỏa mọi căng thẳng hay đơn giản chỉ làm phương tiện đi lại hàng ngày, góp phần bảo vệ môi trường.
Nếu có nhu cầu mua xe đạp thể thao nhưng chưa biết nên chọn loại nào tốt, vừa túi tiền, các bạn có thể truy cập vào halohalo.vn để xem các mẫu xe hoặc gọi điện đến hotline: 0987 636 081 để được tư vấn tận tình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét